Câu chuyện nhân kem: Dịu ngọt quýt Nhật Bản (Phần 1)

Quýt không hạt là loại hoa quả nổi tiếng của Nhật Bản với vị ngọt thanh và màu vàng tươi đẹp mắt. Quýt Nhật Bản được nhiều quốc gia trên thế giới ưa chuộng bởi vị ngon và những lợi ích “vàng” cho sức khỏe. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng để những người thợ làm bánh của Beard Papa’s điều chế ra nhân kem quýt với vị chua thanh, ngọt dịu và hương thơm đầy hấp dẫn.

Sự phổ biến của quýt Nhật Bản trên thế giới

Quýt Nhật Bản còn có tên gọi phổ biến khác là “cam ngọt Ôn Châu”. Ôn Châu là một thành phố thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc nổi tiếng về trồng các loại cam, chanh. Hầu hết các giống cam ở Ôn Châu hiện nay đều có nguồn gốc từ Nhật Bản.

Quýt không hạt Nhật Bản có nhiều tên gọi như cam ngọt Ôn Châu, cam Satsuma

Ngoài ra, giống quýt này còn được gọi là cam Satsuma. Tên gọi này bắt nguồn từ việc vợ của một nhân viên tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Nhật mang một lượng lớn cam ngọt từ tỉnh Satsuma về nước vào năm 1876. Đến cuối thế kỷ 19, loại quả này phổ biến hơn ở Hoa Kỳ và được gọi bằng tên cam Satsuma mặc dù đây không phải là “quê hương” thật sự của nó.

Sự kỳ công trong chăm sóc quýt Nhật Bản

Quýt Nhật Bản có kích thước lớn hơn quả quýt thông thường, nhỏ hơn cam, với lớp vỏ mỏng, có nhiều chấm nhỏ và tuyến tinh dầu xung quanh.

Để chất lượng quả đạt đến độ tốt nhất, người trồng quýt đã phải dành nhiều công sức cho việc chăm sóc cây. Trước thời điểm cây quýt ra hoa, cần tỉa cành để đảm bảo thân cây không quá rậm rạp. Khi có quả non, người nông dân loại bỏ những quả không đạt yêu cầu để những quả còn lại phát triển tốt hơn.

Một trong những “bí quyết” để có những quả quýt tròn căng, mọng nước, ngọt dịu, thơm lừng là cung cấp đủ ánh nắng mặt trời. Sự thông thoáng giúp lá cây dễ quang hợp, tạo ra các chất nuôi cây. Các chất này giúp quýt phát triển tốt và tăng thêm độ ngọt.

Để có những quả quýt đạt độ hoàn hảo về hình dáng bên ngoài và chất lượng, người Nhật Bản đã phải dành rất nhiều công sức chăm sóc

Quýt được thu hoạch theo cách thủ công, người nông dân dùng kéo cắt từng quả quýt, tập hợp lại và vận chuyển về nhà máy để xử lý. Tại đây, quýt được tập hợp lại và đưa về nhà máy, phân loại trên dây chuyền tự động. Dây chuyền này có thể thống kê số lượng, xác định trọng lượng và đánh giá màu sắc của từng quả, đảm bảo lựa chọn những quả đạt độ hoàn hảo về hình dáng bên ngoài.

Các thợ làm bánh của Beard Papa's sẽ lựa chọn những quả quýt tròn căng mọng nước, vàng tươi roi rói đẹp mắt nhất để điều chế thành nhân kem vị quýt. Hãy cùng đón đọc phần 2 của bài viết để tìm hiểu về bí quyết điều chế nhân kem quýt của Beard Papa's nhé!

(Còn tiếp)

Tin từ Beard Papa's Hà Nội