Món bánh đặc trưng mang tên quốc hoa của Nhật Bản - Bánh gạo Sakura

Sakura Mochi là một dạng bánh gạo của Nhật Bản, phần bánh gạo hồng (mochi) bao phủ nhân bột đậu đỏ (anko) và được gói trong một chiếc lá hoa anh đào (sakura). Trong bài viết này, BPP rất vui lòng được hướng dẫn các bạn độc giả cách làm 2 loại bánh gạo Sakura vô cùng đặc trưng: Sakura mochi kiểu Kansai và Kanto.

Sakura mochi kiểu Kansai:

  • 300g dōmyōji­ko (gạo nếp)

  • 130g đường ­ 

  • 300g azuki koshian (Nhân đậu đỏ gồm 200gr đậu đỏ và 100gr đường trắng)

  • Nước màu đỏ thực phẩm

  • Nước

Cách làm:

  1. Lá anh đào ngâm muối (Lá anh đào sử dụng để làm sakura mochi là lá của loại anh đào cánh kép yaezakura, để càng già lá sẽ càng cứng nên thông thường người ta thu hoạch lá ngay khi hoa rụng). Rửa sạch lá trong nước lạnh rồi để cho ráo nước. Cho vào chõ hấp và hấp trong 1 đến 2 phút. Lấy lá ra ngâm vào nước lạnh cho nguội, để ráo. Xếp những chiếc lá này vào lọ cùng với muối và chèn lại như cách muối dưa. Sau một ngày thì lấy ra và bảo quản lạnh.

  2. Lá anh đào muối cần phải rửa lại bằng nước và lau khô trước khi sử dụng để giảm độ mặn. Đun sôi một ít nước, hoà tan đường vào nồi nước đang sôi rồi cho thêm vài giọt màu thực phẩm để đạt được màu hồng nhạt giống như màu cánh hoa anh đào. Cho dōmyōji­ko vào nước đường đã đun và trộn đều đến khi được một khối bột ẩm và có nhiệt độ vừa phải. Đặt khối bột này vào chõ hấp chín. Chia thành phẩm ra những viên tròn nhỏ đặt vừa trong lòng bàn tay.

  3. Đặt một mẩu anko vào giữa miếng bột rồi bọc lại, viên thành hình tròn có kích thước gần bằng quả bóng bàn. Cuối cùng đặt viên bánh lên một chiếc lá anh đào và cuốn nhẹ. Lá anh đào dùng trong sakura mochi ở Kansai được cho là dày và cứng hơn ở Kanto vì người ta không ăn cả lá mà bóc bỏ nó trước khi thưởng thức.

Sakura mochi kiểu Kanto:

  • 50g shiratamako (Bột gạo nếp ngọt Nhật Bản)

  • 260g bột mì ­ 

  • 50g đường ­ 

  • 300g azuki koshian (Nhân đậu đỏ gồm 200gr đậu đỏ và 100gr đường trắng)

  • Nước ­

  • Màu đỏ thực phẩm - Lá anh đào muối (lá dùng trong sakura mochi ở đây mỏng hơn để có thể ăn cả lá)

Cách làm:

Rửa sạch và lau khô lá anh đào muối. Viên sẵn đậu đỏ thành những viên tròn nhỏ như viên bi. Hoà lẫn shiratamako vào một ít nước rồi cho thêm vài giọt màu thực phẩm để tạo màu. Cho đường vào rồi trộn đều. Rắc từ từ bột mì lên và trộn để được một hỗn hợp dẻo. Cho dầu vào chảo rán, đun sôi rồi cho từng thìa bột đã trộn vào rán thành những tấm tròn nhỏ vừa bằng lòng bàn tay. (Chú ý: chỉ nên cho rất ít dầu rán, tránh việc sakura mochi làm xong có mùi mỡ). Cho mỗi viên đậu lên trên một tấm bột, lăn tròn để được một cuộn nhỏ. Cuối cùng thì quấn một chiếc lá anh đào ra ngoài và bạn đã có được một miếng sakura mochi làm theo kiểu Kanto.


Tin từ Beard Papa's Hà Nội