Senbei - Bánh gạo khô Nhật Bản

Senbei (煎餅) là một loại bánh gạo của Nhật Bản. Nó là loại bánh khô, được chế biến từ bột gạo hoặc bột mì, rồi được đem nướng chín trong lò hoặc trên bếp than củi.

Có nhiều hình dạng, kích thước, và hương vị, thơm ngon nhưng thông thường mang hương vị ngọt ngào của gạo. Senbei thường ăn kèm với trà xanh như một món ăn giản dị cho các quan khách đến nhà xem như một cách giải khát lịch sự. Senbei là tên gọi chung của những chiếc bánh khô truyền thống của Nhật Bản. 

Món này có xuất xứ từ Trung Quốc và du nhập vào Nhật Bản từ thời kì Nara. Những chiếc bánh Senbei ở thời kì này còn khá đơn giản, chỉ được làm từ bột mì và đường. Đến thời kì Edo hay thời kì Tokugawa, Senbei đã có nhiều sáng tạo trong phương pháp chế biến. Xuất hiện nhiều loại bánh Senbei với nhiều hương vị hơn, hình dáng khác nhau. Từ đó cũng hình thành hai loại Senbei làm từ bột mì và Senbei làm từ bột gạo.

Senbei

NGUỒN GỐC

Bánh gạo ngọt Senbei đến với Nhật Bản trong khoảng thời gian triều đại nhà Đường ở Trung Quốc (618-907). Nhưng theo sử sách ghi lại bánh Senbei đã được chế biến tại Trung Quốc vào năm 737 sau công nguyên bao gồm các thành phần như khoai tây, bột mì và gạo nếp; giống y hệt như bánh Castella khác biệt rõ ràng với bánh Senbei mà chúng ta được thấy ngày nay.

HÌNH DÁNG

Senbei làm từ bột mì: Đây là loại Senbei truyền thống của vùng Kansai. Nó được chế biến từ bột mì, đường và trứng gà, có vị giống với bánh quy. Senbei làm từ gạo: Loại Senbei này được sản xuất chủ yếu tại vùng Kanto - vùng sản xuất lúa gạo chủ yếu của Nhật Bản, phần lớn loại Senbei này có vị hơi mặn. Senbei gạo thường được chế biến bằng cách trộn đều bột gạo với nước ấm. Bột sẽ được nhào thật kĩ và hấp chín ngay sau đó. Hấp xong bột được nhào lại một lần nữa rồi được cuốn lại thành những cuộn lớn. 

Sau đó, khối bột sẽ được cán mỏng và cắt thành hình, hình dạng truyền thống thường là hình vòng tròn. Bột bánh có thể kết hợp với một số nguyên liệu thích hợp như các loại hạt, đỗ, rong biển... tạo nên nhiều hương vị đặc trưng của các loại bánh Senbei. Những chiếc bánh khi đã được cắt thành hình sẽ được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Cuối cùng những chiếc bánh này sẽ được nướng chín tên bếp than củi.

Bánh sẽ được phết hỗn hợp nước tương và mirin, một lớp rong biển khô có thể được phủ bên ngoài bánh làm hương vị bánh thêm phần hấp dẫn. Và cách chế biến Senbei còn có thể thay đổi tùy theo từng loại Senbei khác nhau. Ngoài cách nướng trên bếp than củi, người thợ làm bánh còn sử dụng những chiêc kẹp 'kata' với nhiều hình dạng và kích thước để nướng và tạo hình cho Senbei.

Senbei

Bánh Senbei rất phong phú về chủng loại, hương vị, kích thước và màu sắc. Senbei truyền thống thường có kích thước lớn, tròn và dẹp. Hay cũng có loại Seibei hình dạng nhỏ và tròn như viên bi, hay mang hình dạng động vật, hình hạt giống, chiếc lá, hoa anh đào... Nhìn chung hình dạng của Senbei khá đơn giản nhưng lại rất quen thuộc với đời sống con người, có lẽ chính đặc điểm này đã tạo nên sự hấp dẫn của Senbei với mọi người. Ngày nay bánh Senbei được cải tiến mạnh về phương pháp chế biến lẫn hình thức.

Nhiều nguyên liệu hiện đại được đưa vào công thức chế biến Senbei pho mát, chocolate, trứng, bơ... làm Senbei càng phong phú thêm hương vị mà vẫn giữ được nét truyền thống. Về mẫu mã, bao bì đóng gói cũng được chăm chút kĩ lưỡng hơn khiến Senbei trở thành món quà lý tưởng cho mọi người.

Tin tức Beard Papa's Tổng Hợp.