Thịt bò Kobe - món bò "Nghìn đô"

Thịt bò là một loại thực phẩm rất phổ biến ở khắp các quốc gia trên thế giới. Nhưng ở một số quốc gia trong đó có Việt Nam thịt bò là một nguồn thực phẩm khá là đắt đỏ mà không phải bất kì người dân nào cũng có thể mua mà không cần cân nhắc.

Việc thưởng thức thịt bò ở Việt Nam thường không phổ biến ở những vùng có nền kinh tế chưa phát triển. Nhưng đối với Nhật Bản thì hoàn toàn khác, ở quốc gia này, bò được chăn nuôi rất nhiều và kĩ lưỡng, thịt bò thường được sử dụng nhiều trong các bữa ăn hằng ngày tạo nên sự phong phú trong nền ẩm thực của họ. Ngay cả món lẩu Shabu Shabu cũng được biến tấu từ thịt cừu sang thịt bò vì số lượng thịt bò ở quốc gia này tương đối nhiều và được rất được người dân ưa chuộng. 

Bên cạnh các giống bò được chăn nuôi rộng rãi còn có giống bò Kobe, một giống bò cho ra thịt bò Kobe một loại thịt bò hảo hạng được biết đến theo cách thức cả nghìn dollar 1 kilogram. Được mệnh danh là những con bò "ăn cỏ non, nghe nhạc giao hưởng", thịt bò Kobe (thuộc vùng Kinki, Nhật Bản) được xem là loại đắt đỏ nhất thế giới. Nguyên nhân của việc thịt bò Kobe đắt đỏ là bởi chúng rất hiếm, do nguồn cung ít ỏi, chi phí chăm sóc cao cũng như chất lượng thơm ngon độc đáo.

Dù ngày nay rất nổi tiếng và được săn mua trên toàn thế giới (người Nhật Bản muốn đặt mua cũng phải mất tới vài tháng chờ đợi), nhưng trong thời phong kiến (những năm 1600-1860), bò Kobe chỉ để sử dụng lấy sức kéo và người dân bị cấm giết mổ loài động vật vốn rất quan trọng với nền nông nghiệp Nhật thời đó.


df

Hàm lượng dinh dưỡng

Điểm đặc biệt và làm nên sự nổi tiếng của loại thịt bò Kobe đó chính là những lớp mỡ nến xen kẽ những thớ thịt đỏ tươi trông giống như những bông hoa tuyết. Theo giới thiệu của bếp trưởng, cái ngon của thịt bò Kobe là ở chỗ nạc và mỡ đã trộn lẫn với nhau theo tỷ lệ chuẩn, rất tốt cho sức khỏe. Thịt bò Kobe tạo ra chất omega rất lớn, đó là chất thuộc họ các axit béo chưa bão hòa rất tốt cho sức khỏe.

Cũng theo giới thiệu, thì loại thịt này bổ sung vitamin và khoáng chất có tác dụng bổ máu, bồi bổ sau một ngày làm việc căng thẳng, đẹp da, phục hồi sức khỏe nhanh chóng và giảm stress. Còn khi ăn, miếng thịt ngọt ấm, giòn, có thể ăn kiểu nướng, lẩu hoặc tái… ăn kèm với các loại nấm kim châm, nấm bào ngư, nấm hải sản với đậu phụ Nhật…

Thịt bò Kobe là một thực phẩm vô cùng đắt đỏ chính vì vậy mà khi các bạn thấy một địa điểm bán thịt bò Kobe thì phải cảnh giác. Hiện nay trên toàn thế giới chỉ có khoảng 3000 con bò Kobe và chúng không thể nào tồn tại ở một nơi ngoài Nhật Bản. Thịt bò Kobe rất nổi tiếng nhưng thực khách chỉ có thể tìm được bò Kobe thứ thiệt tại Nhật Bản, Macau và Hồng Công.

Kể từ năm 2011, Macau là nơi duy nhất trên thế giới được nhập khẩu loại thịt bò này, và bắt đầu nhập khẩu vào Hồng Công vào tháng 7 2012. Thế nhưng, một thực tế rằng thương hiệu bò Kobe lại tràn ngập trong khắp các cửa hàng trên nước Mỹ, thậm chí người tiêu dùng còn có thể đặt hàng qua mạng. 

Các món ăn làm từ "thịt bò Kobe" này cũng đắt hơn nhiều lần so với các món ăn cùng loại khác. Chẳng hạn, một "hamburger Kobe" có giá lên đến 40$.

Theo thống kê, hiện cả thế giới chỉ có khoảng 3.000 con bò Kobe, và dĩ nhiên, không có con nào ở ngoài Nhật Bản. Tại Hoa Kỳ, tất cả các sản phẩm thịt bò từ Nhật Bản không được nhập khẩu vào Hoa Kỳ từ năm 2010 do bệnh lở mồm long móng. Chính vì vậy, tác giả Larry Olmsted, tác giả của loạt bài viết "Food's biggest scam: The great Kobe beef lie" (Vụ lừa đảo thực phẩm lớn nhất: Lời nói dối vĩ đại về thịt bò Kobe) đăng trên Forbes, đã nói rằng tất cả thịt bò Kobe tại Mỹ đều là hàng giả.

df

Thưởng thức món ăn

Cách chế biến thịt bò kobe phổ biến nhất là làm các món sukiyaki, shabu shabu, sashimi , teppanyaki và nhiều loại khác đặc biệt là món bít tết nướng nhanh chỉ ở nhiệt độ cao khoảng 1 đến 2 phút cho mỗi mặt miếng thịt để chất béo trong các thớ thịt không bị tan sẽ làm giảm giá trị tạo nên sự đắt đỏ của thịt bò kobe. Người Nhật rất thích món thịt bò Kobe Sahimi: đây là món được xem là nét văn hóa ẩm thực độc đáo của người Nhật, đặc biệt là món thịt bò Kobe Sashimi được ăn như thịt sống từng miếng thịt được thái lát mỏng và dùng với nước sốt đặc biệt mà chỉ có những đầu bếp đầy kinh nghiệm mới làm được. Gia vị tạo nên món bò Kobe cực ngon của nước sốt. Thịt bò kobe được trộn lẫn với nước sốt bao gồm nước tương cùng bột wasabi. Gừng tươi cũng được trang trí nhằm tạo thêm hương vị và sức nóng cho món thịt. 

Nước chấm truyền thống cho các món thịt Bò Sashimi được gọi là Ponzu gồm: giấm gạo, vảy cá ngừ khô, rong biển…. Lưu ý 1 điều là sẽ rất khó để chế biến loại nước chấm này trừ khi bạn được đào tạo từ các đầu bếp có kinh nghiệm. Công đoạn cuối là trang trí bổ sung cho món thịt bò hấp dẫn với chút nước cam, lá tía tô.

Tin Beard Papa's Tổng Hợp.