Unagi - Lươn nướng nổi tiếng Nhật Bản

Hiện nay, phong cách ẩm thực Nhật Bản đang được rất nhiều các bạn trẻ ưa chuộng. Lươn nướng được xếp vào danh mục món ăn cao cấp của Nhật Bản thường được phục vụ kèm với cơm hoặc sushi. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận được trải nghiệm tuyệt vời, không chỉ với hương vị của món ăn, mà còn giá trị bổ dưỡng với nhiều chất khoáng, vitamin.

Tiếng Nhật gọi lươn là Unagi. Unagi là món ăn bổ dưỡng được người Nhật tiêu thụ hàng ngàn năm nay. Họ tin rằng Unagi mang lại cho họ sức chịu đựng dẻo dai và giúp giải nhiệt rất tốt. Lượng tiêu thụ Unagi của người Nhật cao hẳn vào khoảng thời gian nóng nhất trong năm, đặc biệt họ có tập quán dùng các món lươn vào ngày Hạ Chí (khoảng từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 8) năm nay nhằm vào ngày 29/7.

unagi

Unagi là một món ăn tương đối đắt tiền tại Nhật Bản, được đánh giá cao không chỉ vì hương vị của nó mà còn bởi giá độ dai của nó. Đây là món ăn truyền thống ăn trong ngày nóng nhất của mùa hè (trên “Ngày Kỷ Sửu” theo lịch âm) để cung cấp sức mạnh và sức sống cho phần còn lại của năm. Những miếng lươn vàng óng,mềm mại, và ngọt dịu nổi tiếng khắp xứ sở Anh đào, không thua kém sushi đâu nhé!

Tìm thấy Unagi ở đâu

Ở Nhật Bản,bạn có thể tìm thấy Unagi trong hầu hết các nhà hàng. Nó cũng được bán trong bao bì nhựa. Bạn không cần phải nghi ngờ gì về hương vị của nó vì thực phẩm này đã được ướp hương vị với một loại nước sốt cà chua đặc biệt, vì vậy hương vị của nó rất ngon. Thật vậy, unagi là món ăn chứa nhiều chất béo và protein, vì vậy hương vị của nó là ngon nhờn và hơi mặn, thêm một chút vị cay nồng và chút thơm của tiêu.

Để thưởng thức hương vị tinh tế của thực phẩm này, bạn có thể ghé thăm một nhà hàng ở Nagoya, Nhật Bản. Bạn có thể chọn bất kỳ món unagi bạn muốn. Nếu bạn muốn có một bữa ăn trưa với hitsumabushi hoặc unagi nướng,bạn có thể ghé vào một trong những nhà hàng đặc biệt phục vụ nó như Shirako Sakae Shop, Nagoya Shi Nakanu.Nếu bạn muốn tìm các nhà hàng khác, sẽ có rất nhiều sự lựa chọn cho bạn.

Lịch sử

Người Tokyo nói riêng hay người Nhật nói chung tin rằng, ăn lươn là cách giải nhiệt hiệu quả nhất. Họ đã dành cả một ngày đặc biệt giữa mùa hè làm ngày ăn lươn, và ngày đó được gọi là Doyo Ushi no Hi. Luôn có một giai đoạn Doyo trước khi bắt đầu mùa đông, mùa xuân, mùa hạ, mùa thu. Người Nhật biết rất rõ và dễ dàng nhận ra ngày Doyo và thường khi nói đến ngày này, người ta nghĩ ngay đến mùa hè và họ luôn tâm niệm rằng ăn lươn sẽ giúp họ tăng thể lực, khỏe mạnh hơn trong những ngày hè nóng bị tiêu hao sức lực và mệt mỏi. Vào thời Edo, tình hình buôn bán của một cửa hàng lươn nọ trong ngày hè không được tiến triển tốt lắm, người chủ cửa hàng thua lỗ nặng đã đến tham vấn nhà khoa học lỗi lạc Hiragi Gennai (1729-1780).

Gennai nói rằng việc ăn những thực phẩm có chữ “U” trong ngày Doyo no hi, sẽ có thể chống lại sự khắc nghiệt của mùa hè và khuyên người chủ cửa hàng hãy dán câu “hôm nay là ngày Doyo no hi” trước cửa hiệu. Và sau đó tình hình kinh doanh của các cửa hàng này trở nên thịnh vượng và phát đạt hơn bao giờ hết. Cửa hàng này bắt chước chủ cửa hàng kia, và thế là tập quán ăn lươn trong ngày Doyo no ushi no hi ra đời và lan truyền rộng rãi từ đó.

Đối với nguyên liệu lươn, lươn sống trong tự nhiên cho chất lượng món ăn ngon hơn so với lươn nuôi thả. Lươn dài khoảng 30 tới 50cm mới đạt yêu cầu cho vào chế biến. Các nhà hàng thường đặt một thùng lươn tươi sống cho khách hàng lựa chọn.Vậy nên, bạn cần chút kiên nhẫn khi gọi món lươn nướng đấy nhé! Ngoài lương các nhà hàng còn có thể sử dụng các loại cá đặt biệt khác như anago (cá chình biển) ,hamo, anko để thay thế tạo nên sự đa dạng của món ăn này.

Để làm món lươn nướng unagi, người đầu bếp phải trải qua nhiều năm kinh nghiệm, từ 3 tới 8 năm. Lươn qua công đoạn sơ chế, trước khi nướng lượt một trên than hoa nóng rực. Bạn có thể lựa chọn lươn nướng không tẩm gia vị để giữ nguyên vị ngọt dịu của thịt.

Tin Beard Papa's Tổng hợp.