Kanten - món thạch rau câu độc đáo tại Nhật Bản

Lịch sử xuất hiện của Kanten tại Nhật Bản

Agar là một thực phẩm có hình dáng giống như thạch được làm từ tảo và được phát hiện vào những năm cuối Thập niên 1650 hay 1660 đầu bởi Mino Tarōzaemon (美濃太郎左衛門) tại Nhật Bản, nó được gọi là kanten. Kanten xuất hiện khá nhiều trong các món tráng miệng của Nhật, được người nước ngoài gọi chung là “Jelly” (sương sa), nhưng bản chất của Kanten có giống các loại sương sa thông thường không? Điều gì làm Kanten rất được ưa chuộng ở Nhật?

kanten-trai-cay

Kanten Trái Cây

Chữ Hán Tự của Kanten, 寒天, đọc trong Hán Nôm là “Hàn Thiên” có thể vì Kanten thường được chế biến ở những vùng nổi tiếng có thời tiết lạnh như Nagano. Kanten làm từ một loại tảo biển gọi là Tengusa, Tengusa có thể kiếm được ở mọi vùng nước Nhật ngoại trừ hòn đảo trên cùng phía bắc Hokkaido. Tengusa trước khi thu hoạch có màu tím đậm rất đẹp, sau khi thu hoạch Tengusa được rửa đi rửa lại và sấy khô trước khi được chuyển tới những khu vực miền núi, nơi có mùa đông lạnh cóng nhưng khô để chế biến thành công Kanten. 

agar-jelly

Kanten nho đen

Kanten có màu hơi đục, không lẫn mùi vị và hương thơm. Về mặt chất lượng, Kanten tốt hơn sương sa thường rất nhiều, vì Kanten cô đặc hơn nhưng lại không quá dai, độ kết dính tốt nên không cần phải làm lạnh.Trong suốt chiều dài lịch sử thạch đã được sử dụng chủ yếu như một thành phần trong món tráng miệng trên toàn châu Á. Về lợi ích sức khỏe, Kanten hầu như không chứa calorie hay chất béo, nhưng lại mang lượng sơ rất cao, khác với loại bột sương sa thông thường làm từ nguyên liệu động vật. Sau khi ăn, Kanten có thể tăng thể tích lên gấp ba lần. 

Vì vậy, gần đây Kanten trở thành lọai thực phẩm giúp giảm cân rất lý tưởng. Trong y học, Kanten có thể tống chất phóng xạ và độc hại ra khỏi cơ thể, giúp tiêu hóa tốt.

Agar được phát hiện vào khoảng năm 1658 tại Nhật Bản (nơi nó được gọi là kanten bởi Mino Tarōzaemon, một chủ quán trọ)

mien-tokoroten

Kanten là một chất làm đặc lý tưởng cho rất nhiều món ẩm thực, có thể được chế biến thành loại miến gọi là tokoroten, thường thưởng thức trong mùa hè ở Nhật chung với nước sauce mặn hoặc nước đường. Ngoài ra, Kanten còn xuất hiện rất nhiều trong các món tráng miệng như món Shiratama Kurian hoặc Parfait,v..v.. Sở dĩ Kanten hay ăn chung với các món khác vì Kanten vốn không màu, không mùi, nên ăn kèm với đậu đỏ, kem, kẹo dẻo hoặc trái cây sẽ thưởng thức được trọn vẹn vị lành lạnh của Kanten và vị ngọt của các món đi kèm.

Giờ các bạn đã hiểu vì sao khi nhắc đến Kanten, người Nhật thường nở nụ cười rất tươi rồi đấy!

Tin Beard Papa's Tổng hợp