Ngon đến mấy cũng không nỡ ăn những chiếc bánh Nhật Bản xinh xắn này?

Bạn yêu thích những điều nhỏ xinh cũng các chiếc bánh ngọt thì không thể bỏ qua loại bánh Wagashi của Nhật Bản này đâu đấy!


Nền ẩm thực của Nhật Bản rất đặc sắc, ngoài những món ăn ngon thì các loại bánh của quốc gia này được rất nhiều du khách yêu thích. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn một loại bánh cực kì đáng yêu, độc đáo mà tin chắc rằng nhìn thôi là chẳng nỡ ăn đâu!

1. Tên gọi và ý nghĩa hình dáng

Bánh Wagashi có tên tiếng Hán là Hòa quả Tử tức vẻ đẹp của thiên nhiên. Để lí giải cho tên gọi này người ta cho rằng mỗi chiếc bánh là sự tổng hòa những gì tươi đẹp nhất của tự nhiên. Chẳng hạn như, bột của bánh được nhuộm màu theo mùa trong năm, hình dạng bánh thường là hoa, quả,...cùng nhân làm từ đậu đỏ tượng trưng cho con người đứng giữa đất trời. Với tất cả những ý nghĩa sâu sắc ấy mà bánh Wagashi được xem là niềm tự hào và nét đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản.

2. Hương vị bánh

Bên cạnh ý nghĩa tuyệt vời thì món bánh này có hương vị rất ngon. Vỏ bánh mềm vừa phải khi cho vào miệng thì tan rất nhanh chóng, cùng nhân đậu đỏ ngọt dịu và beo béo. Để thưởng thức món bánh này ''chuẩn'' như người Nhật bạn phải dùng 1 chiếc que gỗ chuyên dụng để xắn nó ra thành từng miếng nhỏ, nhâm nhi với trà thì không còn gì tuyệt vời hơn.

Trông xinh xắn và có phần cầu kì nhưng loại bánh này lại có thành phần khá đơn giản từ bột nếp, bột gạo, đậu đỏ, đường mía,... Chính vì các thành phần tự nhiên này mà bánh không chứa chất bảo quản nên bạn có thể an tâm thưởng thức nhé!

Bánh Wagashi trang nhã, sang trọng nên được nhiều người ưa chuộng để làm quà biếu trong các dịp lễ Tết. Với ý nghĩa hạnh phúc, sum vầy, đây là món quà tuyệt vời, nhưng bạn nên lưu ý rằng bánh không chứa chất bảo quản nên chỉ có thể giữ được vài ngày.

2. Lịch sử bánh Wagashi

Wagashi có từ rất lâu đời vào thời Yayoi (năm 300 TCN - 300) dùng để tế thần. Mãi đến (1603-1867) nó được xem là đỉnh cao của nghệ thuật làm bánh. Vào thời này nghề làm bánh Wagashi rất phổ biến, những cửa tiệm khắp nước Nhật mọc lên khắp nơi. Ngoài làm món ăn tế thần thì nó còn được sử dụng nhưng loại đồ ngọt tráng miệng của giới quý tộc để khẳng định đẳng cấp.

Đến thời Minh Trị (1868-1912) do chính sách mở cửa mà món ăn này được phương Tây biết đến rất rộng rãi. Từ ấy Wagashi được xem như đại diện của ẩm thực Nhật Bản.

3. Nghệ thuật bánh Wagashi trong cuộc sống ngày nay

Bánh Wagashi không chỉ là một loại tráng miệng, nó còn được xem như nét nghệ thuật đáng trân quý của người Nhật Bản thế nên đến nay nó vẫn chiếm một vị trí quan trọng trong lòng người dân quốc gia này. Bên cạnh lưu giữ những yếu tố truyền thống thì loại bánh này còn cải tiến để phù hợp với nhu cầu người hiện đại.

Chẳng hạn như ngoài nhân đậu đỏ, các người thợ còn sáng tạo thêm nhân dâu, đậu xanh,... Về hình dạng thì ngoài những chiếc bánh tựa hoa, quả thì còn có các nhân vật truyện tranh, hoạt hình nổi tiếng,...

4. Một số loại bánh Wagashi

Nghệ thuật Wagashi còn có rất nhiều loại bánh nhỏ rất đặc sắc khác, hãy cùng chiêm ngưỡng nhé!

Bánh mochi là một loại nhỏ trong Wagashi đấy!

Namagashi là loại bánh mochi đặc biệt, lấy chủ đề hình dáng loại hoa đặc trưng 4 mùa.

Higashi là loại bánh Wagashi khô được nén trong khuôn như bánh in.

Yokan là loại thạch làm từ bột rau câu truyền thống Nhật.

Manju là loại bánh rất được trẻ em yêu thích​.

Những chiếc bánh bé xinh cùng nghệ thuật Wagashi tuyệt vời đã làm "xiêu lòng" bạn chưa nào? Hãy đến Nhật mùa hè này để thưởng thức nét đặc sắc trong ẩm thực cùng thăm thú cảnh quan tuyệt đẹp của quốc gia này nhé!


Beard Papa's Hà Nội tổng hợp theo YAN