Ngọt ngào hương vị hoa anh đào trong ẩm thực Nhật Bản

Không chỉ được biết đến như quốc hoa của Nhật Bản, hoa anh đào còn là loại nguyên liệu đặc trưng trong nền ẩm thực của "Đất nước mặt trời mọc".

Hoa Sakura nở rộ báo hiệu mùa xuân bắt đầu. Là một loài hoa đẹp nhưng mong manh và vòng đời ngắn, nên để lưu giữ hoa được lâu và đưa hương vị tuyệt vời của Sakura vào những món ăn tinh tế của mình, người Nhật đã nghĩ ra cách ướp hoa và lá sakura dùng được nhiều tháng. Vì được ướp muối trước khi chế biến nên các món ăn từ hoa Sakura có thể có vị mặn. Hoa/lá Sakura có thể được dùng để trang trí trên các món ăn hoặc nghiền thành bột để chế biến ra các món ăn có hương vị đặc biệt thanh thoát.

Sakura Mont Blanc

Mont Blanc là tên một loại bánh xuất xứ từ Pháp, rất phổ biến ở Nhật. Món bánh này thường có mặt trong những dịp lễ đặc biệt và thường xuất hiện vào mùa xuân với vị hoa Sakura.

Sakura Mont Blanc có tạo hình của bánh giống ngọn núi phủ tuyết trắng. Bánh được chế biến từ đậu trắng xay nhuyễn với nước cốt hoa Sakura phun thành hình sợi vắt ngang. Bánh có nhân kem phô mai tạo nên hương thơm và mùi vị đăc trưng.

Sakura Dorayaki

Loại bánh yêu thích của chú mèo máy Doraemon giờ đây được bổ sung thêm nhân đậu trắng trộn cùng nước cốt và lớp sương sa hoa Sakura. Bánh được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên nên bánh có vị ngọt, thơm nhẹ nhàng.

Sakura Kakigori

Kakigori là món kem đá tuyết được xay nhuyễn, thưởng thức cùng kem tươi Hokkaido. Điểm nhấn đặc biệt của món kem này là có hai vị hoa Sakura cùng 2 loại sốt hoa rưới lên bên trên đá tuyết. Món ăn này thưởng thức cùng một viên kem Sakura Gelato béo mịn và những viên kẹo dẻo Gyuhi vị Sakura lạ miệng.

Sakura Anmitsu

Sakura Anmitsu là một trong những món tráng miệng thanh mát được ưa chuộng tại Nhật. Món ăn là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu như sương sa Nhật Kanten, kẹo dẻo Gyuuhi vị Sakura, bánh dày Shiratama, mứt mơ… Điểm nhấn nổi bật của Sakura Anmitsu là viên kem được xay cùng hoa anh đào nguyên chất cùng bông hoa anh đào ướp muối có vị mặn nhẹ.

Sakura Float

Sakura Float là sự hòa quyện của soda, nước cốt hoa anh đào cùng viên kem Sakura Gelato bên trên mang đến cảm nhận tươi mát, tinh khôi. Bên cạnh mùi vị, tạo hình của món nước này cũng ấn tượng không kém với đóa hoa anh đào bung nở quyện cùng sắc hồng của món nước nhẹ nhàng và trinh nguyên.

Sakura Hot Matcha Latte

Được chế biến từ sữa tươi với trà xanh Matcha xay cùng lá Sakura và nước cốt hoa anh đào, Sakura Hot Matcha Latte có hương thơm thoang thoảng, vị mặn nhẹ của hoa muối, vị chát cùng mùi tanh ngai ngái của trà xanh. Để trung hòa vị đắng của trà và hương thơm của hoa, người chế biến đã khéo léo kết hợp thêm những viên kẹo dẻo Gyuhi thanh miệng.

Sakura Nama Chocolate

Sự hòa quyện giữa cái béo của chocolate sữa và vị tươi của hoa anh đào mang đến cho bạn cảm giác như đang thưởng thức viên kẹo sữa ngon tuyệt. Song khác với kẹo sữa thông thường, viên chocolate hoa anh đào có vị ngọt thanh, thơm nhẹ, không dính răng cùng cảm giác không ngọt gắt, ngọt lâu trong miệng.

Sakura Tsurunoko

“Tsurunoko” là loại kẹo truyền thống xuất hiện vào thời Minh Trị – Meiji tại Nhật, giống như loại kẹo Marshmallow với lớp nhân mứt đậu bên trong, đặc biệt xuất hiện phiên bản mứt hoa anh đào khi mùa xuân đến.

Strawberry with flavor of Sakura

Điểm thú vị của loại kẹo này là sự kết hợp giữa độ giòn giòn của lớp bên ngoài và độ creamy của lớp nhân bên trong. Vị dâu kết hợp cùng hương vị Sakura giúp gợi nhớ mùa xuân đang đến. Vị ngọt nhẹ nhàng tan chảy của lớp chocolate bên trong mang niềm vui đến cho người đang thưởng thức!

Sakura mochi 

Kansai, Kyoto, Osaka, Nara và Kobe có những cách làm bánh gạo hoa anh đào khác nhau và mang phong cách riêng của mỗi vùng. Sakura Mochi làm theo kiểu Kanto (Tokyo) có một màu hồng nhẹ phủ quanh anko (một loại đậu đỏ được kết dính), tuy nhiên, ở Kansai, Sakura Mochi được vo tròn như một quả bóng và được hấp bằng hơi nước.

Bánh gạo hoa anh đào làm theo kiểu Kansai thì có sự khác biệt về vẻ bên ngoài nhiều hơn mùi vị. Hương vị hoa anh đào, hương muối dậy lên và mùi hương dịu nhẹ từ vị mặn của lá hoa là gần giống như nhau. Nó mềm mại hơn, dẻo hơn và thơm mùi gạo hơn bánh gạo kiểu Kanto.

Sakura Crepe

Sakura Soft Cream

Do được xay cùng hoa anh đào Sakura ướp muối nên kem tươi có vị mằn mặn, thơm nhẹ nhàng mùi hoa.

Sakura Ukishima

Gần giống với bánh bông lan của phương Tây, ukishima được tạo nên từ bột, trứng và đường. Song bánh lại được hấp thay vì nướng và việc sử dụng nguyên liệu quen thuộc đậu đỏ đã tạo cho ukishima một phong vị Nhật Bản rất riêng. Ukishima thường có nhiều tầng, vẻ đẹp của nó được thể hiện qua cách bài trí hài hòa mà vẫn phong phú giữa các tầng bánh.


Tin từ Beard Papa's Hà Nội