Những món ngon ngày lễ bé gái - Hina Matsuri

Khi cả Thế giới tưng bừng với ngày Quốc Tế Phụ Nữ, thì người Nhật lại không mấy để ý tới.
Với người dân Nhật Bản thì 2 ngày lễ lớn trong tháng 3 là ngày 3/3 - lễ hội bé gái và ngày 14/3 - ngày Valentine Trắng. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về những món ăn thường được dùng trong ngày lễ Hina Matsuri nhé.

Lễ hội bé gái được tổ chức vào ngày 3/3, cha mẹ sẽ bày biện và sắp xếp những bộ búp bê tuyệt đẹp và trang trọng. Búp bê Hina truyền thống phải được làm bằng gỗ hoặc bằng vải độn rơm với trang phục gồm nhiều lớp cầu kỳ. Một bộ búp bê Hina thường phải có ít nhất 15 con đại diện cho những nhân vật đa dạng. 

Các bé gái sẽ cùng bạn bè của mình tham dự một buổi tiệc ngọt nhỏ, các món ăn thường có trong bữa tiệc gồm:

Sekihan - xôi đậu đỏ:

Xôi đậu đỏ Sekihan không phải là một món ăn có công thức chế biến cầu kì, sekihan chỉ đơn giản là một món ăn thuần túy cũng như bản chất mộc mạc chân chất nhưng thấm đậm tình người của người dân đất nước Nhật Bản.

2

Xôi đậu đỏ Sekihan chỉ được nấu bằng gạo nếp và đậu đỏ, ăn kèm cùng muối mè (gomashio). Những người bà, người mẹ tại Nhật Bản thường nấu Sekihan cho những người thân trong gia đình dùng bữa sáng như một lời nhắn gửi, một lời chúc may mắn đến những người mà họ yêu thương. 

Ngày nay thì món Sekihan đã trở thành một nét riêng trong phong cách văn hóa ẩm thực Nhật Bản. 

Hishi Mochi: Bánh dày

Món bánh này cũng là một loại bánh Wagashi, gồm 3 màu: Màu xanh lá ở dưới cùng tượng trưng cho sự tươi tắn của mùa hè, màu trắng ở giữa tượng trưng cho những bông tuyết mùa đông hay những bông tuyết và màu hồng ở trên cùng tượng trưng cho màu cánh anh đào Sakura.

Chirashizushi: Cơm sushi tươi sống

Món chirashizushi (ちらし寿司) (dịch sang tiếng Việt là sushi rời hay sushi trộn) là món ăn đặc trưng của lễ hội này.

Vị của món Chirashizushi cũng giống như loại sushi cuộn mà chúng ta đã quen thuộc (nguyên liệu chính là cơm trộn giấm sushi có vị chua ngọt) nhưng được trang trí rất đẹp mắt với các nguyên liệu có màu sắc sặc sỡ. Đây là món ăn ngon, giàu dinh dưỡng, dễ làm và rất thích hợp cho các buổi tiệc trong gia đình.

Trên đây là những món ăn phổ biến nhất vào ngày Hina Matsuri, ngoài ra còn những món khác như tango, rượu ngọt Shirozake,...

Tin Beard Papa's Tổng hợp.