Shochu - rượu truyền thống Nhật Bản

Đôi nét về rượu Shochu

Rượu Shochu (Thiêu Tửu – 焼酎) là một loại rượu chưng cất của Nhật Bản. Loại rượu này thường được chưng cất từ gạo nước, lúa mạch hoặc khoai lang. Một số nơi còn sử dụng đường vàng hay Maron để làm rượu Shochu. 

Thông thường loại rượu này có nồng độ 25% độ cồn (thấp hơn rượu Whisky hay độ cồn chuẩn của rượu Vodka nhưng mạnh hơn rượu nho và rượu Sake). Cũng là một chuyện bình thường cho loại rượu Shochu được chưng cất nhiều lần và được sử dụng trong việc pha trộn lại với nhau. 

Nồng độ rượu có thể lên đến 35% độ cồn theo thể tích. Mặc dù vùng phía nam đảo Kyushu là gốc của rượu shochu nhưng loại rượu này cũng sản xuất tại mọi nơi ở Nhật Bản.

ruou-shochu

Tìm Shochu ở đâu ?

Rượu Shochu được bán ra tại mọi tiệm thực phẩm, tiệm bán rượu và các tiệm tạp hóa tại Nhật Bản. Tuy nhiên loại rượu này vẫn chưa được biết đến nhiều bên ngoài Á Châu, ngoại trừ những vùng có nhiều người Nhật Bản sinh sống. Các lon nước có rượu Chuhai được bán tại một số máy bán nước ở Nhật Bản.

Tại Kyūshū, trung tâm sản xuất rượu Shōchū, thì rượu Shōchū phổ biến hơn rượu Sake rất nhiều. Thâm chí bạn sẽ không gặp bất cứ nhà hàng nào có rượu Sake tại đây, bởi đơn giản họ thường gọi rượu Sake là Shochu và được dùng cùng với nước nóng. Trước tiên nước nóng được rót vào ly, sau đó rượu Shōchū được chế thêm vào, nước rượu sẽ tự nhiên hòa trộn vào nhau mà không cần quậy, khuấy gì cả. 

Thường thì số lượng rượu Shōchū sẽ được chế nhiều hơn số lượng nước nóng trong ly, và tạo ra mùi thơm dễ chịu, và chỉ làm say nhẹ người uống. Để tạo vị rượu êm và đầy đủ mùi hơn, rượu Shōchū được hòa với nước vào ngày hôm trước và sau đó được hâm nóng lên trước khi uống. 

Một số nhà sản xuất rượu Shōchū xuất cảng sang thị trường Mỹ đã dán nhãn hiệu rượu của ho thành rượu Soju, tên của loại rượu cùng loại của người Đại Hàn, vì lý dó luật bán rượu tại tiểu bang New York và California cho phép các nhà hàng bán bia và rượu nho được bán rượu Soju. Việc này cho phép các nhà hàng bán rượu Cocktails pha rượu Soju hay Shōchū mà không cần phải có giấy phép bán rượu mạnh.

ruou-shochu

Theo những bản ghi chép lịch sử, độ nặng của cồn trong rượu Shochu là từ rượu Araki hay Rambiki tại Nhật Bản; Rượu Araki là một tên chung chung cho một thể loại rượu chưng cất tại vùng Trung Đông.

Shochu có nguồn gốc từ vùng Persia, bành trướng về hướng Tây vào U Châu và về hướng Đông tới Ấn Độ, Thái Lan và Okinawa. Vào khoảng thế kỷ thứ 16, kỹ thuật này du nhập vào Kagoshima, nơi mà rượu Shōchū ra đời. Loại rượu này được nấu tại Okinawa với cái tên dân dã là Awamori. 

ruou-shochu

Hơn thế nữa, tại đền thờ Koriyama Hachiman ở Okuchi, Kagoshima, tài liệu cổ nhất liên hệ đến rượu Shochu được tìm thấy. Tại nơi này, hai người thợ mộc làm việc xây đền thờ vào năm 1559 đã khắc ghi lại trong một miếng gỗ làm trần đền thờ câu: “Vị cao tăng của Chùa rất bủn xỉn, ông ta không bao giờ cho chúng tôi một giọt Shochu để uống. Đúng là đồ khó chịu!”

Từ thời kỳ này cho đến triều đại Đức Xuyên, rượu Shochu được sản xuất khắp nước Nhật thoe phương pháp cổ truyền Kasutori với chỉ một lần chưng cất duy nhứt. Vào thời Minh Trị, máy chưng cất rượu được nhập cảng từ Anh, và đã tạo cuộc cách mạng kỹ nghệ làm rượu Shochu tại Nhật Bản và giúp giá thành hạ xuống rất nhiều với độ tinh khiết cao trong suốt thời kỳ mà lúa gạo bị khủng hoảng. 

Rượu Shochu được làm theo kiểu cổ truyền được gọi là rượu Shochu cổ, và sản xuất bằng phương pháp hiện đại thì gọi là rượu Shochu hiện đại (hay Shochu kiểu mới).

Các loại rượu Shochu:

1. Shochu gạo

Shōchū nấu từ gạo Nhật Bản giống như rượu Nhật, nhưng độ cồn cao hơn. Thứ Shochu gọi là Kuma shochu của các địa phương đông nam Kumamoto rất nổi tiếng, được chính quyền đăng ký bảo hộ thương hiệu.

shochu-gao

2. Shochu lúa mạch

Như cái tên của nó, đây là rượu Shochu làm từ lúa mạch, vốn ra đời ở đảo Iki - Nagashaki, nhưng hiện được sản xuất nhiều nhất tại Oita. Trước thập niên 1960, loại này không phổ biến. Từ khi công nghệ trao đổi ion được ứng dụng vào sản xuất shōchū lúa mạch (Shochu hiện đại) thì loại này trở nên phổ biến. Đặc biệt Shochu lúa mạch Oita là một thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ.

ruou-shochu

3. Shochu khoai

Là thứ shochu có từ thời kỳ Edo, xuất phát từ phía Nam Kyushu. Thời kỳ đó, khoai lang là thứ nguyên liệu dễ tìm và bình dân nhất, và cũng là nguyên liệu tuyệt vời để làm rượu Shochu. Hiện loại này vẫn được tiêu thụ rộng rãi như một loại Shochu cũ, Shochu khoai có đặc trưng là mùi thơm từ khoai đặc trưng. Mặc dù được biết là loại rượu làm từ khoai lang, nhưng trước đây hiếm có shochu làm từ khoai lang hoàn toàn. Mãi tới năm 1997, mới xuất hiện loại rượu Shochu hoàn toàn từ khoai lang. Thứ Satsuma shochu của Kagoshima có tiếng là thơm ngon và đã được đăng ký bảo hộ thương hiệu.

ruou-shochu

4.  Shochu soba

Soba không chỉ là mỳ mà còn là một loại nguyên liệu chính để sản xuất Shochu Soba. Được chưng cất và xuất hiện vào năm 1973, nhưng tới nay chỉ được sản xuất chủ yếu tại vùng núi ở Miyazaki, nơi có đặc sản soba nổi tiếng, cũng là một cách để đa dạng hóa sản phẩm Soba tại đây.

ruou-shochu

Cách uống rượu Shochu

Nhật Bản có 2 loại rượu nổi tiếng: Shochu và Sake. Sự khác biệt cơ bản giữa Sake và Shochu đó là: Sake là rượu lên men không qua chưng cất còn Shochu là rượu đã qua chưng cất. Rượu được lên men từ các loại hoa quả hay ngũ cốc, sau đó tiếp tục chưng cất sẽ thành rượu Shochu. Vậy ta có thể hiểu: nếu chưng cất rượu Sake thì ta sẽ được rượu Shochu, tuy nhiên thực tế có lẽ không đơn giản như vậy.

Các nguyên liệu chính như gạo, lúa mì, khoai tây, hoặc kiều mạch được lên menrượu sau đó đem đi chưng cất. Khác với Whiskey ở chỗ rượu whisky không dùngnguyên liệu là trái cây mà dùng lúa mạch nảy mầm (gọi là malt – mạch nha). Khác với Vodka là không dùng phương pháp lọc than. Cách uống loại rượu Shochu còntuỳ theo sở thích của từng người mà ta có thể uống cùng với nước nóng, với soda,với nước chè hoặc nước trái cây.

Pha với nước nóng

Pha với tỉ lệ 6 phần rượu Shochu thường có 25 độ cồn với 4 phần nước nóng ta sẽ có được loại thức uống có 15 độ cồn. Ở dạng này sẽ làm tăng được vị ngọt và hương thơm của Shochu đồng thời nhiệt độ rượu giống như loại Kan của Sake.Lưu ý cách pha, cần cho nước nóng vào cốc sứ trước khi rót rượu Shochu vào.

ruou-shochu

Pha với nước lạnh

Pha với nước là phương pháp phổ biến nhất để thưởng thức Shochu mà vẫn giữ được hương thơm của rượu. Sau khi pha, rượu tạo cảm giác mát cho người uống, do đó nó thích hợp uống vào mùa nóng. Rượu Shochu sau khi được pha với nước sẽ cho cảm giác dịu hơn khi uống.

ruou-shochu

Uống với đá lạnh (On the Rock)

Đây là cách uống Shochu hoặc Awamori (loại Shochu đặc biệt của vùng Okinawa) với đá. Rượu sau khi được làm lạnh sẽ tạo cảm giác mát và ngon hơn cho người uống. Các bạn cần chú ý một điểm là nên cho rượu Shochu vào trong tủ lạnh trước khi uống theo phương pháp này.

on-the-rock

Cocktail Shochu

Khi pha Shochu với các loại đồ uống khác người ta gọi chung là Cocktail Shochu. Pha Shochu với nước trà, chanh, dâu và các loại nước trái cây khác sẽ tạo cảm giác sảng khoái dễ chịu hơn cho người uống. Cocktail Shochu cũng thích hợp khi uống trong các bữa tiệc đông người.Với đặc tính tự do pha chế, mỗi gia đình có thểtự do làm một loại cocktail Shochu riêng đặc trưng của mình mà không theo khuôn mẫu công thức nào.

cocktail -shochu

Tin Beard Papa's Tổng hợp.