Tổng hợp những loại bột chuyên để làm bánh

Đối với nền ẩm thực nói chung, hay cách làm bánh nói riêng, bột mỳ là thứ nguyên liệu mà không thể không có trong ngăn tủ bếp của người làm bánh.
Dưới đây, Ông Già Râu Trắng sẽ tổng hợp cho bạn tất tần tật các loại bột để bạn có thêm nhiều kiến thức phân biệt được các loại bột trước khi bước vào làm bánh nhé. 

1. Bột mì

– Bột mì hay bột lúa mì đều được sản xuất xuất phát từ lúa mì và được dùng để làm nguyên liệu chủ yếu cho cho việc làm ra những ổ bánh mỳ.

– Bột mì loại này được bán ra tốt hơn so với những loại bột khác. Vì bột mì này được làm ra từ hạt lúa mì hay các ngũ cốc khi được xay nghiền nhỏ.

– Một số loại bột mì chủ yếu sau :

+ Bột bánh mì, hay bột mì thông thường.

+ Bột mì Durum: Làm các loại mì Spagetti… được làm từ loại lúa mì rất cứng (Durum), có gluten cao nhất. Loại bột mì này được sản xuất từ nhà máy bột mì chuyên dụng.

+Bột mì làm bánh bao: Loại bột trắng, được xay từ phần lõi của hạt lúa mì. 

+ Bột mì đa dụng (all-purpose): Có lượng gluten cao, thích hợp để làm hầu hết các loại bánh, trong gia đình.

+ Bột bánh ngọt (pastry).

+ Bột bánh gato hay bánh kem (cake, gateaux).

2. Bột mì nguyên chất (Bột mì toàn phần)

– Là một loại bột mì được chế biến bằng cách xay hoặc nghiền một cách đơn thuần nhưng ngũ cốc nguyên hạt là lúa mì. Bột mì nguyên chất được dùng đối với những loại bánh có sử dụng lò nướng nhưng được thêm vào bột khác để cung cấp các chất dinh dưỡng (đặc biệt là protein và chất xơ).

– Từ  “nguyên chất” hay “toàn phần” là nói tới một sự thật rằng tất cả những thành phần trong ngũ cốc đều cần sử dụng và đều không bị mất mát trong giai đoạn làm bột. Điều này lại vô cùng  trái ngược so với bột tinh luyện hay bột tinh chế đều chỉ chứa nội nhũ.

Bột lúa mì nguyên chất có bao gồm nhiều chất dinh dưỡng hơn là so với loại bột mì trắng tinh luyện, còn loại bột mỳ toàn phần sẽ bao gồm các chất sơ, sắt, canxi và những khoáng chất khác như selen. Tuy nhiên, loại bột mì nguyên chất thường có thời gian sử dụng ngắn hơn là so với bột mì trắng.  Bình thường, loại bột lúa mì nguyên chất sẽ hông phải là thành phần chính trong công thức làm các loại bánh nướng.

3. Bột chiên

–  Bột chiên là loại bột quen thuộc và được bắt nguồn từ Trung Quốc, khi vào tới Việt Nam thì đã trở thành một  món ăn vặt, ăn sáng hay ăn đêm của mọi người nhất là giới trẻ ở trong Sài Gòn. Món bột chiên tại Việt Nam chủ yếu do người Việt gốc Hoa chế biến và bán nên không khác biệt nhiều so với nguyên gốc.

– Cần phân biệt bột chiên với bánh bột chiên hay còn gọi là bánh nhúng.

– Bột làm bột chiên phải được làm bằng gạo mới,nếu sử dụng gạo cũ thì khi chiên lên phần bột sẽ bị đen, sau khi chế biến thành bánh thì mặt bột phải mịn, đủ độ dẻo, để có được điều này bạn có thể pha thêm bột nếp hoặc bôt năng, nhưng bên cạnh đấy, nếu bạn pha nhiều sau khi chiên bột thì nó sẽ bị cứng.

4. Bột gạo

– Bột gạo là một loại bột được chế biến từ gạo bằng phương pháp xay và nghiền. Bột gạo là thành phần chính của rất nhiều loại thực phẩm quen thuộc ở các nước Châu Á, châu Á có khá nhiều loại bán kiểu cố truyền và có nhiều loại bánh cổ truyền của các nước Châu Á đều có nguyên liệu chính là từ bột gạo.

– Tại nước ta, bột gạo được dùng rất nhiều ở khắp nơi, từ Nam ra Bắc trong các món ăn như bún gạo, bánh bèo, bánh cuốn, bánh canh, bánh đậu xanh,… Đặc biệt hơn bột gạo còn có trong bánh Mochi vô cùng nổi tiếng tại đất nước Nhật Bản.

5. Bột bánh mì (Vụn bánh mì)

– Bột bánh mì chính là từ những miếng vụn nhỏ từ bánh mì khô (thường được làm từ bột mì), được nghiền hoặc cọ xát, cạo, xay ra từ những chiếc bánh mì, và được dùng để có thể trộn thực phẩm hay để nhồi vào thịt viên, gà và những loại đồ ăn tương tự hoặc để phủ phía ngoài, làm giòn vịt quay, cá chiên hoặc để làm chất dính.

–  Vụn bánh mì được sản xuất rất đơn giản bằng phương pháp xay bột lát bánh mì bằng một chiếc máy xay, hoặc thủ công hơn là sử dụng dao và cạo mỏng.

– Vụn bánh mì cũng được mang đến giống như một sản phẩm hoàn thành được làm từ bột nổi, muối, bột mì, có thể thêm gia vị, đậu nành, men và bột bắp, cùng gia vị vị hoặc những chất tăng cường hương vị.

6. Bột bắp (Bột ngô)

– Bột ngô là một dạng bột mịn được chế biến từ các nội nhũ (phần lõi của hạt) của hạt ngô. Bột bắp được dùng cho khá việc trong khi nấu ăn, nhưng chủ yếu nhất là dùng để tạo ra một chất kết dính và là chất để làm đặc cho nhiều món ăn khác nhau.

– Khác với bột mì, bột bắp thực sự trở nên định hình rõ ràng khi được nấu chín. Bột bắp được dùng như là một cách để chống kết dính khi có đường bột. Để hạn chế được vón cục khi dùng bột bắp, người ta pha trộn với một chất lỏng lạnh cho tới khi mịn trước khi nấu ăn hoặc thêm bột vào một chất lỏng nóng.

– Tại Việt Nam, bột bắp còn được dùng để làm cà phê, các nhà sản xuất ra cà phê thường dùng khoảng 10% bắp rang để có độ keo, 90% còn lại là cà phê, giai đoạn này giờ đây chỉ còn 10% là cà phê, phần còn lại là bột bắp và đậu nành cháy được tẩm với các laoij hóa chất, hương liệu độc hại.

Tóm lại, bột là một loại nguyên liệu đa dạng về cách làm và  thơm ngon về mùi vị. Mình đã tổng hợp một vài loại bột trong bài viết trên đây phần nào cũng giúp các chị em hiểu thêm khi chọn nguyên liệu bột nhé!

----

Và bạn, nếu bạn muốn thưởng thức những chiếc su kem ngon nhất thế giới thì đừng quên đến Beard Papa's, hương vị đặc biệt, vị kem tươi mát và lớp vỏ giòn tan luôn chờ đón bạn, mời bạn nhấc ngay điện thoại lên và gọi ngay để Ông Già Râu Trắng phục vụ bạn nhé!!!

Beard Papa's - Bánh của Ông già Râu Trắng luôn sẵn sàng phục vụ bạn.
www.beardpapa.vn
Hotline: 024.710.68886/nhánh 3.
Add: Kiot 12 - HH2B Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội và Hệ thống cửa hàng Beard Papa's.