Yatsuhashi – bánh gối mềm mại hình tam giác

Yatsuhashi là một loại bánh truyền thống của Nhật Bản được bán như món quà lưu niệm ngọt ngào (Miyagegashi). Nó là một trong những loại Meibutsu (sản phẩm vùng miền) nổi tiếng nhất của Kyoto. Yatsuhashi được làm từ bột gạo nếp, đường và quế, áo ngoài bằng bột đậu tương được người Nhật dùng cho những ngày Tết, lễ hội.

Có hai loại Yatsuhashi, là được nướng và dùng tươi. Cả hai đều được làm từ gạo nếp vo sạch, ngâm vài giờ, sau đó nấu chín thành xôi. Những hạt xôi dẻo, trắng tinh sau đó được cho vào cối đá, dùng chày gỗ giã mịn. Một chút đường và một chút bột quế được trộn vào trong quá trình giã. Với loại bánh cần nướng, khối bột nếp chín được cán mỏng, cắt thành từng miếng hình chữ nhật dài, đặt lên khuôn và nướng giòn. Loại bánh này chính là loại mô phỏng cây đàn Koto của người nghệ sỹ nổi tiếng năm xưa. Trong những năm xảy ra chiến tranh thế giới lần thứ II, Yatsuhashi hiếm được hiện diện trong những buổi dùng trà của người dân Nhật Bản do sự khan hiếm gạo.

Bánh ngọt của Kyoto nổi tiếng với Yatsuhashi, hơi ngọt một chút do nhân đậu đỏ hay đậu trắng có kiểu ngọt đặc trưng. Khi ăn chiếc bánh có vỏ ngoài mềm mại cùng với nhân đậu bên trong tạo nên một hương vị khó quên, vương vấn mãi.

Bánh Yatsuhashi bắt nguồn từ đâu

Một trong những món bánh đặc sản của cố đô Kyoto là Yatsuhashi. Được đặt tên để tưởng nhớ người nghệ sỹ đàn Koto tên Kengyo Yatsuhashi (1614-1685). Vài năm sau khi người nghệ sỹ tài hoa qua đời, một món bánh được đặt tên ông bởi nó mang hình dáng của cây đàn Koto. Đầu thế kỷ thứ 19, món bánh Yatsuhashi đã trở thành một món quà cho khách du lịch đến Kyoto không thể bỏ qua. Các quầy bán đồ lưu niệm tại bất cứ địa danh nào ở Kyoto đều bày những hộp bánh Yatsuhashi được đóng gói trang trọng để du khách có thể mua về làm quà cho người thân. Thập niên 60 của thế kỷ trước, món bánh Yasuhashi không nướng, hay còn gọi là Hijiri xuất hiện. Thay vì nướng, bột được cắt thành những hình vuông, cho nhân Azuki (đậu đỏ nấu chín, giã mịn xào với đường) và gấp lại theo đường chéo tạo thành những chiếc bánh hình tam giác xinh xinh như chiếc gối nhỏ.

Yatsuhashi

Nama Yatsuhashi (Hijiri)

Tin Beard Papa Tổng hợp